Hòa mình vào sắc màu rực rỡ tại Festival hoa Đà Lạt 2022

14-03-2024
Hồ Thị Ngọc Uyên

Lễ hội Festival hoa Đà Lạt là một trong những lễ hội lớn tại Đà Lạt thu hút đông đảo du khách thập phương đến và trải nghiệm. Đây là lễ hội được tổ chức thường niên 2 năm một lần tại Đà Lạt. Đến với lễ hội hấp dẫn này, du khách sẽ có dịp đắm chìm vào không gian đầy màu sắc cùng với đó là những trải nghiệm đầy hấp dẫn và bất ngờ. Vậy lễ hội năm nay có gì đặc biệt, cùng theo dõi bài viết sau đây của Du Lịch Đại Bàng để biết thêm chi tiết nhé!

1. Giới thiệu chung về lễ hội Festival hoa Đà Lạt

1.1 Lễ hội Festival hoa Đà Lạt là gì?

Festival hoa Đạt Lạt là một lễ hội đặc sắc và nổi bật nhất tại thành phố ngàn hoa xinh đẹp. Sự kiện này được tổ chức 2 năm 1 lần tại thành phố Đà Lạt, và một số địa phương thuộc tỉnh Lâm Đồng vào tháng 12 – tháng mà Đà Lạt có thời tiết đẹp nhất trong năm.

Lễ hội hoa Đà Lạt được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2003 và hiện đã trở thành lễ hội đặc trưng của Đà Lạt. Lễ hội được chuẩn bị công phu từ những tiểu cảnh trưng bày bên Hồ Xuân Hương thơ mộng cho đến những tiết mục trình diễn hay lễ hội Carnaval  hoành tráng. Đây là dịp thành phố trưng bày  triển lãm các loại rau, hoa, cây cảnh của địa phương cũng như từ nhiều vùng miền trong cả nước và một số quốc gia khác, là nơi hội tụ mọi sắc hoa rực rỡ đua nhau khoe sắc.

1.2 Ý nghĩa của lễ hội Festival hoa Đà Lạt

Festival hoa Đà Lạt được tổ chức với ý nghĩa tôn vinh ý nghĩa của các loài hoa cũng như giá trị của nghề trồng hoa. Đây cũng là sự kiện quảng bá du lịch, vẻ đẹp văn hóa, con người Đà Lạt nhằm thu hút du khách tham quan, thúc đẩy kinh tế cho thành phố.

Đây cũng là sự kiện để mọi người có dịp hòa mình vào không khí vui tươi của lễ hội, trải nghiệm những hoạt động đặc sắc nhằm tạo ra sân chơi thú vị nhưng vẫn gìn giữ vẻ đẹp bản sắc văn hóa.

1.3 Thời gian tổ chức lễ hội Festival hoa Đà Lạt 2022

Vào năm 2021, vì tình hình dịch bệnh nên lễ hội không được diễn ra. Đến năm 2022 lễ hội quay trở lại với sự đầu tư bài bản và hoành tráng. Khác với những năm trước, lễ hội chỉ được diễn ra vỏn vẹn trong vòng 1 tuần, vào năm nay lễ hội hoa Đà Lạt được diễn ra xuyên suốt trong vòng 2 tháng bắt đầu đầu 1/11 cho đến 31/12. Đây là lễ hội đánh dấu sự trở lại của du lịch Đà Lạt sau khoảng thời gian ảnh hưởng do dịch bệnh Covid 19.

2. Những chương trình trọng điểm của Festival hoa Đà Lạt 2022

Lễ hội Festival hoa năm 2022 được tổ chức với quy mô lớn và hoành tráng với nhiều sự kiện, triển lãm diễn ra xuyên suốt 2 tháng cuối năm tại những địa điểm nổi tiếng. Cùng Du Lịch Đại Bàng khám phá 10 chương trình trọng điểm tại lễ hội năm nay nhé!

2.1 Không gian hoa rực rỡ tại Đà Lạt

Trong thời gian diễn ra lễ hội, trên mặt hồ Xuân Hương và xung quanh hồ sẽ được trang trí hoa. Cùng các tiểu cảnh biểu tượng cho  những điểm đến tại Đà Lạt.

Đến với Đà Lạt vào thời điểm này, bạn sẽ được đắm chìm vào không gian sắc màu rực rỡ. Tiểu cảnh hoa trên mặt nước Xuân Hương sẽ được trang trí bằng những loại hoa đặc trưng của Đà Lạt cùng trang trí thêm logo của lễ hội hoa Đà Lạt 2022 phối hợp cùng hệ thống đèn chiếu sáng nổi bật về đêm.

Những tiểu cảnh trang trí xung quanh hồ sẽ được trưng bày mang chủ đề là Hoa và Di sản kiến trúc. Nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Đà Lạt đến du khách bốn phương.

Ngoài ra trên các khu vực đường trung tâm thành phố Đà Lạt, khu dân cư, khu du lịch. Đoạn cầu Ông Đạo, đường Nguyễn Văn Cừ, công viên Trần Hưng Đạo, đường Lê Đại Hành,…đều sẽ được trang trí những dải hoa ấn tượng, mang đến không gian rực rỡ đầy ấn tượng cho du khách tha hồ check-in.

2.2 Chương trình Đại nhạc hội “Chào mừng Festival Hoa Đà Lạt”

  • Thời gian: 18-19/11/2022
  • Địa điểm: Quảng Trường Lâm Viên

Chương trình Đại nhạc hội diễn ra với quy mô hoành tráng với nhiều tiếc mục đồng diễn do đoàn viên, thanh thiếu niên sinh sống và làm việc tại Đà Lạt thực hiện. Ngoài ra, bạn sẽ được hòa mình vào không khí sôi động, hấp dẫn với những tiết mục do nhiều ca sĩ, nhạc sĩ , nhạc công chuyên nghiệp nổi tiếng biểu diễn.

2.3 Chương trình biểu diễn nghệ thuật: “Bảo Lộc – Hương trà, Sắc tơ

  • Thời gian: 10/12/2022
  • Địa điểm: Quảng Trường 28/3, Tp. Bảo Lộc

Chương trình “Bảo Lộc – Hương trà, Sắc tơ” được diễn ra tại quảng trường 28/3, thành phố Bảo Lộc vào lúc 20 giờ  ngày 10/12/2022. Chương trình do Phòng Văn Hoá và Thông Tin Thành Phố phối hợp cùng các công ty tổ chức sự kiện cùng các đơn vị có liên quan thực hiện.

2.4 Chương trình nghệ thuật “Công Bố Festival Hoa Đà Lạt lần IX”

  • Thời gian: 20 giờ ngày 17/12/2022
  • Địa điểm: Quảng trường Lâm Viên

Chương trình sẽ được diễn ra với những tiếu mục nghệ thuật hấp dẫn, được đầu tư kì công, hoành tráng do các đơn vị tổ chức sự kiện phối hợp cùng UBND Tp.Đà Lạt và UBND Tp. Bảo Lộc triển khai.

2.5 Trình diễn thời trang Tơ lụa – Con đường di sản và Không gian triển lãm Thiên đường Tây Nguyên

  •  Trình diễn thời trang Tơ lụa – Con đường di sản: Ngày 18/12/2022

Đêm trình diễn thời trang “Tơ Lụa – Con đường di sản” diễn ra vào ngày 18/12 hứa hẹn là không gian tuyệt vời để du khách chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm từ tơ tằm công phu và tinh xảo đến từ những địa phương cũng như những vùng miền trên cả nước.

  • Không gian triển lãm Thiên đường Tây Nguyên: Từ ngày 11/11/2022 đến ngày 01/01/2023.

Đây là không gian triển lãm do các nhà sưu tầm dân tộc học,  nghệ sĩ, thiết kế thời trang dày công thực hiện. Không gian triển lãm trưng bày 30.000 hiện vật, thể hiện đời sống văn hóa, sinh hoạt, tâm linh, lao động, nuôi trồng của người dân tộc vùng Tây Nguyên.

  • Trình diễn thời trang Thổ cẩm (trong không gian Triển lãm Thiên đường Tây Nguyên): Ngày 12/11/2022.

Tham khảo Tour du lịch Đà Lạt với nhiều địa điểm check in cực chill tại đây!Tham khảo Tour du lịch Đà Lạt với nhiều địa điểm check in cực chill tại đây!

2.6 Chương trình nghệ thuật “Khát Vọng Đà Lạt”

  • Thời gian: 24/12/2022
  • Địa điểm: Quảng Trường Lâm Viên

“Khát Vọng Đà Lạt” là đêm nhạc trẻ hoành tráng do công ty CP Sự kiện Tây Hồ Events thực hiện. Nguồn kinh phí tổ chức sự kiện được vận động tài trợ, xã hội hoá lên tới 100%. Công ty đang điều chỉnh kịch bản để gửi đi phê duyệt.

2.7 Trưng bày, triển lãm hoa và cây có hoa quốc tế

  • Thời gian: 15/12/2022 – 02/01/2023
  • Địa điểm: Vườn Hoa Thành Phố Đà Lạt

UBND tình tỉnh Đà Lạt cùng các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện chương trình. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân, Hội Sinh Vật Cảnh cũng đang chuẩn bị các tác phẩm phục vụ cho hoạt động trưng bày, triển lãm. Hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những tác phẫm cực mãn nhãn và bất ngờ.

2.8 Chung kết Hoa Hậu Trái Đất Việt Nam 2022

  • hời gian: 30/12/2022
  • Địa điểm: Làng Cù Lần, Huyện Lạc Dương

Chung kết Hoa Hậu Trái Đất Việt Nam 2022 là sự kiện nổi bật nhất trong Festival Hoa Đà Lạt 2022. Sự kiện do công ty TNHH Đào Tạo và Giải trí Leading Media tổ chức và chịu hoàn toàn về chi phí triển khai.

Tuy nhiên, theo thông tin mới được cập nhập mới nhất, đêm Chung kết  Hoa Hậu Trái Đất đã được lùi lịch sang cuối năm 2023 và không còn nằm trong khuôn khổ  Festival Hoa Đà Lạt 2o22 như dự kiến.

2.9 Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lâm Đồng

  • Thời gian: Tháng 12/2022
  • Địa điểm: Thành Phố Đà Lạt

Hội nghị xúc tiến đầu tư do Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư tỉnh Lâm Đồng chủ trì thực hiện. Công ty CP Sacom Tuyền Lâm cũng đã ra văn bản đề nghị hỗ trợ địa điểm tổ chức,  tiệc chiêu đãi cùng với cơ sở hạ tầng phục vụ cho hội nghị.

2.10 Chương trình nghệ thuật Chào năm mới 2023 và bế mạc Festival hoa 2022

  • Thời gian: 20:00h ngày 31/12/2022
  • Địa điểm: Quảng Trường Lâm Viên

Lễ bế mạc Festival hoa 2022 sẽ kết hợp cùng với chương trình Chào Năm Mới 2023  được tổ chức tại Quảng Trường Lâm Viên hứa hẹn sẽ mang đến những tiết mục nghệ thuật, biểu diễn âm nhạc hoành tráng với mục đích mang lại cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời, khó quên nhất vào thời khắc đầu tiên của năm mới 2023.

3. 10 chương trình hưởng ứng lễ hội Festival hoa Đà Lạt 2022

Ngoài các chương trình chính, Festival cũng bao gồm 10 chương trình hưởng ứng. Cụ thể như sau:

  • Hội chợ Thương Mại Quốc Gia Festival Hoa Đà Lạt

Thời gian: 4 – 9/11/2022

Địa điểm: Tại Quảng Trường Lâm Viên

  • Chương trình phát hành ấn phẩm sách nghệ thuật: Đà Lạt qua góc nhìn nghệ thuật và Bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt.

Thời gian: 11/2022

Địa điểm: Tp. Đà Lạt

  • Phiên chợ rau và hoa Đà Lạt

Thời gian: 19 – 25/12/2022

Địa điểm: Đoạn đường nối từ khu C công viên Trần Quốc Toản kéo dài đến Cao Đẳng Sư Phạm Đà Lạt

  • Chương trình Phố trà – Cà Phê – Rượu vang và các loại đặc sản Đà Lạt

Thời gian: 24 – 31/12/2022

Địa điểm: Trên đường Hồ Tùng Mậu, Phường 3, Tp, Đà Lạt

  • Giao lưu văn hoá nghệ thuật Đà Lạt – Hàn Quốc

Thời gian: 28/12/2022

Địa điểm: Tại Quảng Trường Lâm Viên

  • Giải Bóng Đá Tứ Hùng

Thời gian: 12/2022

Địa điểm: Tại Sân Vận Động Đà Lạt

  • Hội chợ thương mại và triển lãm các sản phẩm trà, tơ lụa, các đặc sản, đặc trưng của địa phương.

Thời gian: 12/2022

Địa điểm: Tại trung tâm Văn Hoá, Thông Tin, Thể Thao Thành Phố Bảo Lộc

  • Hội thảo “ Xây dựng chiến lược nhằm phát triển bền vững ngành sản xuất hoa Đà Lạt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế cho đến năm 2030”

Thời gian: 12/2022

Địa điểm:  Tại Tp. Đà Lạt

  • Lễ hội Khinh Khí Cầu

Thời gian: 12/2022

Địa điểm: Sân Golf Đà Lạt Palace, Tp. Đà Lạt

  • Chương trình “Đà Lạt  – Du lịch những làng hoa”

Thời gian: 12/2022

Địa điểm: 05 làng hoa tại thành phố Đà Lạt: Vạn Thành, Hà Đông, Đa Thiện, Thái Phiên, Xuân Thành.

  • Diễu hành Carnaval Đường Phố

Thời gian: Từ 29 – 30/12/2022

Địa điểm: Đường Trần Quốc Toản (khu vực trước Quảng trường Lâm Viên) lên dốc Lê Đại Hành đến rạp 3 Tháng 4, khu Hòa Bình, thành phô Đà Lạt.

4. Những điều cần lưu ý khi tham gia Festival hoa Đà Lạt

Festival hoa Đà Lạt là một lễ hội lớn và được tổ chức hai năm một lần. Vào dịp lễ Festival hoa, du khách thập phương sẽ đổ dồn về Đà Lạt, vậy nên để có chuyến đi trọn vẹn, bạn cần lưu ý những điều sau đây nhé:

  • Vào dịp lễ hội hoa du khách đến đây rất đông. Do đó, nếu bạn dự định đi du lịch Đà Lạt vào dịp Festival hoa thì hãy đặt các dịch vụ như vé máy bay đi Đà Lạt, phòng khách sạn Đà Lạt trước khoảng 1-2 tháng, để có mức giá tốt cũng như tránh được trường hợp hết phòng, hết vé.
  • Festival hoa Đà Lạt là thời điểm du khách tập trung đông đúc, là cơ hội cho những kẻ móc túi chuyên nghiệp hoàng hành. Bạn không nên mang quá nhiều trang sức cũng như nên chú ý đến đồ đạc cá nhân để tránh trình trạng móc túi
  • Hạn chế tới các địa điểm du lịch vào khung giờ cao điểm như 9-11h hoặc 15-17h.
  • Tranh thủ check in một số địa điểm gần trung tâm Đà Lạt để tiết kiệm thời gian và công sức như: Chợ Đà Lạt, góc Hongkong bên hông Đà Lạt, Góc Paris giữa lòng Đà Lạt tại quán cafe TASTY, Nhà Mục Vụ Don Bosco,…
  • Mang theo quần áo, các phụ kiện giữ ấm cơ thể bởi Festival được tổ chức vào dịp mùa đông ở Đà Lạt. Đây là thời điểm Đà Lạt khá lạnh giá. nên bạn cần giữ ấm đảm bảo sức khỏe.

Festival hoa Đà Lạt mà dịp để bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ của thành phố ngàn hoa vào dịp cuối năm. Hi vọng, với bài viết trên của Du Lịch Đại Bàng sẽ giúp ích cho bạn cho chuyến đi vi vu sắp tới. Chúc bạn sẽ có chuyến tham gia lễ hội đầy thú vị và đặc sắc. Và để có chuyến du lịch đến Đà Lạt trọn vẹn nhất, đừng quên đặt ngay tour du lịch Đà Lạt của Du Lịch Đại Bàng với mức giá hấp dẫn cùng những trải nghiệm đặc biệt nhé.